Siết chặt quản lý hoạt động vận tải khách sau tết

09:29 - Thứ Tư, 01/02/2023 Lượt xem: 2849 In bài viết

ĐBP - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, người dân, người lao động, học sinh, sinh viên đã quay trở lại làm việc, học tập; các địa phương tổ chức các lễ hội xuân. Nhu cầu đi lại tăng cao, do đó hoạt động vận tải khách nhộn nhịp ngay từ đầu năm. Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự vận tải khách, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp.

Dịp trước và sau tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, Bến xe khách TP. Điện Biên Phủ phục vụ từ 1.500 - 2.000 chuyến/ngày đêm, tăng từ 150% - 200% so với công suất của bến. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, dịp trước Tết Nguyên đán, 100% đơn vị kinh doanh vận tải khách nỗ lực tăng cường nhân lực, phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại, không để xảy ra tình trạng người dân không có phương tiện về quê ăn tết.

Ông Bùi Vĩnh Phú, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông vận tải) cho biết: Các lực lượng chức năng, lực lượng liên ngành của tỉnh đã thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động vận tải khách dịp trước tết Nguyên đán; các đơn vị vận tải đảm bảo vận tải khách an toàn, phục vụ chu đáo. Sau tết nhu cầu đi lại của người dân tiếp tục tăng cao, cũng là đợt cao điểm của hoạt động vận tải khách, các lực lượng chức năng đã được UBND tỉnh phân công nhiệm vụ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp trong việc quản lý hoạt động vận tải khách. Đặc biệt là kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo quyền lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Triển khai kế hoạch tổ chức vận tải khách, đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp sau tết và mùa lễ hội xuân Quý Mão 2023, Sở Giao thông vận tải đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và làm việc trực tiếp với các đơn vị kinh doanh vận tải khách để thống nhất các nội dung trong hoạt động vận tải khách như: Thời gian tối thiểu xe vào bến đón khách và làm thủ tục xuất bến; việc đón, trả khách đối với xe khách tuyến cố định, thực hiện các quy định về bán vé cho hành khách… Hiện nay, thời gian vào bến đón khách của các nhà xe quá ngắn (trước 15 phút) dẫn đến tình trạng các nhà xe sử dụng các vị trí ngoài bến xe để xếp dỡ hàng, đón khách trước khi vào bến làm thủ tục xuất bến gây mất trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự và việc kiểm tra điều kiện người lái và phương tiện không đảm bảo. Do đó để khắc phục tình trạng trên, dịp trước, sau tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân 2023, các nhà xe vận tải hành khách liên tỉnh có cự ly trên 300km có thời gian vào bến trước khi xuất bến là 60 phút; các tuyến nội tỉnh, liên tỉnh có cự ly vận chuyển dưới 300km có thời gian vào bến trước khi xuất bến 30 phút. Đối với việc bán vé cho hành khách, các đơn vị phải đăng ký hình thức bán vé đảm bảo người dân tiếp cận mua vé thuận tiện, công khai, minh bạch, đúng giá niêm yết.

Ông Nguyễn Đức Long, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Xuân Long cho biết: Hiện nay, Công ty đã triển khai thực hiện lệnh điện tử và vé điện tử theo quy định tuy nhiên hành khách vẫn chủ yếu liên hệ trực tiếp nhà xe để đặt vé. Do đó, Công ty đã đề nghị các cơ quan quản lý cho phép Công ty bán vé cho hành khách liên hệ trực tiếp nhà xe. Đối với những hành khách mua vé tại bến, Công ty đồng thời chuyển vé ra bến xe khách để bán, phục vụ khách. Do là dịp cao điểm nên Công ty đã tăng cường phương tiện, nhân lực để phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách.

Còn ông Lê Dũng, chủ nhà xe Lê Dũng cho biết: Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, chúng tôi đã huy động tối đa số xe, nhân lực hoạt động hết công suất dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán. Đơn cử như tuyến Điện Biên - Nghệ An - Hà Tĩnh, chúng tôi đã bố trí 5 xe, tăng 3 xe so với bình thường để đảm bảo tất cả hành khách đều được về quê ăn tết và trở lại làm việc đúng kế hoạch. Để đảm bảo an toàn giao thông, trật tự vận tải khách, nhà xe luôn chấp hành đúng quy định về an toàn phương tiện, người lái, chở đúng số người và đón, trả khách đúng nơi quy định.

Song song với các giải pháp đảm bảo trật tự vận tải khách, các lực lượng chức năng cũng rất chú trọng thực hiện kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về hoạt động vận tải khách, an toàn giao thông, gây mất an ninh trật tự. Ông Tống Duy Khoa, Quyền Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết: Thanh tra Sở đã bố trí đầy đủ lực lượng để kiểm tra các quy định về trật tự an toàn giao thông, trật tự vận tải khách, đặc biệt là tăng cường sử dụng các thiết bị kỹ thuật để xử lý các hành vi vi phạm về đón trả khách trái quy định, chở quá số người cho phép. Tăng cường phối hợp với lực lượng công an tỉnh, công an các địa phương tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bến đỗ, cửa hàng xăng dầu, các vị trí phương tiện thường xuyên sử dụng để xếp dỡ hàng hóa, đón trả khách. Đồng thời, đơn vị đã tiếp nhận, tham mưu xử lý dứt điểm các phản ánh của người dân, hành khách thông qua đường dây nóng, đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến vi phạm trật tự vận tải khách.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top